"เมื่อโลกซึมเศร้า" เกี่ยวกันยังไงกับ "โรคซึมเศร้า"

499 จำนวนผู้เข้าชม  | 

"เมื่อโลกซึมเศร้า" เกี่ยวกันยังไงกับ "โรคซึมเศร้า"

"เมื่อโลกซึมเศร้า" เกี่ยวกันยังไงกับ "โรคซึมเศร้า"

อาจารย์สรวิศ ชัยนาม ได้นำข้อเขียนของ Mark Fisher มาชวนคุณคิดว่า แท้ที่จริงแล้วโรคซึมเศร้าเป็นแค่เรื่องระดับปัจเจกบุคคลที่เกี่ยวข้องกับภาวะทางจิตใจ หรือภาวะทางร่างกายที่สารเคมีในสมองเสียสมดุล แค่นั้นจริงหรือ?

แท้จริงแล้วกำลังเกิดอะไรขึ้นกับโลกใบนี้ เหตุใดมีคนจำนวนไม่น้อยที่ตกอยู่ในภาวะซึมเศร้า ท้อแท้ สิ้นหวังในชีวิต ไม่เห็นคุณค่าในตัวเอง

ในยุคปัจจุบันที่เรียกว่า "โลกสัจจนิยมแบบทุน (Capitalist Realism)" ที่ทุกอย่างในระบบอยู่ภายใต้ระบบทุน คนส่วนใหญ่ต้องใช้เวลาในชีวิตไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 ไปกับการทำงาน ไม่ว่างานนั้นจะหนักหนาหรือแสนน่าเบื่อขนาดไหน เพื่อแลกให้ได้มาซึ่งเงินตรา ที่จะนำเอาไปใช้บริโภค และสะสมความมั่งคั่ง เพื่อเลื่อนฐานะตัวเองในสังคม

แต่ในสภาพความเป็นจริงของระบบทุนนิยมในหลาย ๆ ประเทศ ไม่เว้นแม้แต่ประเทศไทย ความเหลื่อมล้ำทางชนชั้นในสังคมกลับยิ่งทวีคูณมากขึ้น คนส่วนใหญ่อยู่ในภาวะสิ้นหวัง และจำต้องยอมต่อระบบ ผู้ที่อยู่ในภาวะนี้จะถูกตีตราว่า "ไร้ประสิทธิภาพ" และ "มองโลกในแง่ร้าย ไม่คิดบวก"

หนังสือเล่มนี้จะตีแผ่มุมมองต่อ "โลกสัจจนิยมแบบทุน" ว่ามันกัดกร่อนชีวิตพวกเราเพียงใด อาจเรียกมันได้ว่า มันคือ "โลกซึมเศร้า"

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้