Happy Milk Day

390 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Happy Milk Day

รักใครให้ดื่มนม คำนี้คงเป็นคำที่คุ้นหูกันดีเมื่อถึง เทศกาลดื่มนมโลก (ทุกๆ วันที่ 1 มิ.ย. ) อย่างนี้ แต่รู้หรือไม่ว่า โลกเราเคยผ่าน วิกฤตการณ์ขาดแคลนนมระดับชาติมาก่อนเลยนะ!! วันนี้เราเลยอยากจะมาเล่าเรื่องราวของ นม จากหนังสือเรื่อง “MILK นม! ความโกลาหลแห่งอาหารที่ยาวนานนับหมื่นปี” ที่ได้รวบรวมข้อเท็จจริงของข้อสังเกตเกี่ยวกับ นม ที่เราไม่เคยรู้มาก่อน
.
.
ว่าด้วยเรื่องของ นม .....ย้อนกลับไปเมื่อปลายศตวรรษที่ 17 การให้ทารกดื่มน้ำนมสัตว์แทนน้ำนมแม่ ถือเป็นเรื่องปกติ เพราะเหล่าแม่ๆ ที่ไม่ได้มีเวลามักเลี้ยงลูกด้วยนมวัว แม้จะเป็นสิ่งที่ไม่ได้มีความใกล้เคียงกับนมแม่เลย แต่เถียงไม่ได้ว่าพวกมันค่อนข้างที่จะหาง่ายเลยทีเดียว
จนกระทั่งต้นศตวรรษที่ 19!! การเพิ่มขึ้นของประชากรในมหานครนิวยอร์คมากขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้ความต้องการในการบริโภค มีมากขึ้นไปอีก มีการก่อสร้างโรงผลิตนม ที่อยู่ใกล้กับโรงเบียร์ ทำไมหน่ะหรอ เพราะเมื่อกลั่นเบียร์เสร็จ พวกเขาจะนำกากข้าว หรือจำพวกเศษของเหลือมาเป็นอาหารให้กับเหล่าแม่วัวนมที่โชคร้าย
และแน่นอนมันทำให้คุณภาพของนมที่ได้จัดอยู่ในระดับที่แย่มาก นมเหล่านี้มีขื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า ‘นมกากขยะ’ เด็กทารกที่ดื่มนมวัวแทนนมแม่เสียชีวิตจาก อหิวาตกโรค โดยมีสาเหตุมาจากการขาดสารอาหารที่ดีในการสร้างภูมิคุ้มกันเพราะบริโภคนมวัวที่คุณภาพต่ำจนถึงขั้นสุด หลังจากเกิดเหตุเหล่านี้ โรงนมถูกสั่งปิดอย่างถาวร เกิดวิกฤติการขาดแคลน ‘นมสดสะอาด’ และ โรคระบาดที่มาจากนมขึ้นมากมายที่ได้คร่าชีวิตผู้คนในศตวรรษที่ 19อย่างนับไม่ถ้วน
แต่รัฐบาลก็ไม่รอช้า เริ่มบังคับใช้กฎหมายที่เป็นเกณฑ์ในการกำหนดมาตรฐานความสดสะอาดของนมด้วยเครื่องแลคโตมิเตอร์ ที่ใช้วัดคุณภาพของน้ำนมดิบโดยเฉพาะขึ้นมา และเปลี่ยนมุมมองของนิวยอร์คเกี้ยน ตลอดไป ว่านม ต้องไม่ใช่แค่นมอะไรก็ได้ แต่ต้องเป็นนมสดคุณภาพที่ผ่านการรับรองมาตรฐานของรัฐ รวมไปถึงคุณภาพชีวิตที่ดีของแม่วัวด้วย แหม ใครจะคิดว่า นม จะเป็นเรื่องใหญ่ระดับชาติ
.
.
ช้าก่อนสหายที่รัก ถึงแม้ว่านมจะเป็นเรื่องใหญ่ระดับชาติ แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไปแล้วเพราะในปัจจุบัน ด้วยตัวเลือกผลิตภัณฑ์นมที่มีเยอะมาก และ Houes of commons ก็ได้คัดสรรนมที่มีคุณภาพ สะอาดและสดใหม่นำมาใช้เป็นวัตถุดิบหลัก ที่ทำให้ทุกเครื่องดื่มในร้านเป็นที่ติดอกติดใจ ไม่ว่าแก้วไหนๆ ก็อร่อยละมุน...

ร่วมฉลองวันนมโลกที่ HOC 
ขอนำเสนอ เครื่องดื่มน๊มนมสุดพิเศษที่เราได้เลือกสรรมาให้คุณแล้ววว 
 ใครสายกาแฟต้องนี่
• Latte
• Cappuccino

หรือใครเป็นสายหวานก็ต้องนี่เลยย 
• Matcha Latte
• Iced Chocolate

หนังสือเรื่อง “MILK นม! ความโกลาหลแห่งอาหารที่ยาวนานนับหมื่นปี” ที่ได้รวบรวมข้อเท็จจริงของข้อสังเกตเกี่ยวกับ นม ที่เราไม่เคยรู้มาก่อน

450.-

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้